in pp cán mờ

160 lượt xem | 10/8/21, 4:03 AM |


In PP luôn là một kỹ thuật in được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. In PP cán bóng và cán mờ chính là hai loại in PP chủ yếu với khá nhiều khác biệt. Vậy, in pp cán mờ là gì? Làm sao để phân biệt 2 phương pháp in này?

Chẳng ai đi in PP mà không biết cần phải thực hiện khâu gia công cán màng để giữ cho sản phẩm in PP bền, đẹp hoài cùng thời gian. Nhưng làm thế nào để rạch ròi được những khác biệt giữa in PP cán bóng và in PP cán mờ đây?

In PP cán mờ là gì?

Sau khi in PP, người ta sẽ cán, phủ một lớp màng nilon ở bên ngoài bề mặt để mực in được bảo vệ, bền màu, không bị dơ, dính bụi, không bị trầy xước khi gia công, sử dụng hoặc vấn chuyển. Khâu cán, phủ nilon này được gọi là cán màng. Thực tế có hai loại cán màng chủ yếu: cán mờ và cán bóng. Vậy in PP cán mờ là gì? In PP cán bóng thì sao, khác gì cán mờ? Điểm cơ bản nằm ở đặc tính bóng, mờ của lớp màng bảo vệ. Nếu phủ lớp màng bóng thì gọi là cán bóng, tương tự phủ lớp màng mờ thì gọi là cán mờ.  

Phân biệt in PP cán mờ và cán bóng

Bài viết này không chỉ nói đến định nghĩa in PP cán mờ là gì, cán bóng là gì. Dưới đây là những điểm phân biệt hai loại cán màng đó.

 

in pp cán mờ
in pp cán mờ

 

Màu sắc

In PP cán bóng màu sắc tươi, sáng nhưng vì bóng loáng do đó hình ảnh chắc chắn sẽ có hiện tượng nhòa sáng. Thế nên, ấn phẩm cán bóng có được cơ hội trưng bày, sử dụng thường xuyên trong các cửa hàng, showroom, sự kiện, hội nghị. Nhưng dù chúng được đặt ở cửa chính hoặc treo trên kệ hàng thì khi chụp ảnh cũng sẽ bị lóa, kém đẹp.

In PP cán mờ thì đôi khi không tươi màu bằng in PP cán bóng, chỉ có điều không phản chiếu lại ánh sáng mặt trời hoặc đèn điện. In PP cán mờ vì lẽ đó không chỉ sử dụng trong lĩnh vực trang trí nội ngoại thất mà còn là công cụ đắc lực cho các buổi chụp hình.

Độ trơn láng

Sản phẩm in lấy đi cán mờ khi sờ lên bề mặt sẽ có cảm giác trơn láng hơn cán bóng. Chính vì vậy, màu sắc in PP cán mờ như trầm xuống, thể hiện dáng vẻ sang trọng cho ấn phẩm, thay vì quá rực rỡ và nổi bật như in PP cán bóng.   

Như vậy các bạn đã biết in PP cán mờ là gì và khác in PP cán bóng ở điểm nào. Sự khác biệt này không có ý nói là phương pháp in PP nào thông dụng hơn. Bởi khi sản xuất một số dòng sản phẩm như: brochure, catalogue, hộp, túi, bao bì, nhãn mác, kẹp file, leaflet, thẻ card…, hầu hết đều có cán màng. Tuy nhiên, khi cần in các mẫu catalogue hay danh thiếp trên giấy couche dày có sự sang trọng, huyền bí, thì phương pháp in PP cán mờ thường được lựa chọn hơn.